Hiện thực là không đủ và Hiểu biết để làm gì!?

Khi nhớ vô hạn một người , bạn có thể nghe thấy tiếng người ấy trong mưa, nhìn thấy nụ cười trong nắng , cảm tháy trong gió một cái chạm tay dịu dàng , thấy trong hoa cúc gương mặt hiền hoà , cảm thấy cây lá lao xao trong một bước chân vô hình đang tới .

Trí tưởng tượng cho ta những cảm xúc vô bờ . Đó là trí tưởng tượng sinh ra từ thương nhớ .

Khi một ông bố nhấc bổng cô con gái nhỏ lên vai , nâng niu như thể đang cầm giữ trong tay một nguồn vui đang sinh sôi vô tận , cô bé thấy mình như đang ở rất gần một Mặt Trời ấm áp , giống một trái cam đang dần chín trong lá cành chở che của bố .

Đó là trí tưởng tượng sinh ra từ lòng tin cậy.

Khi một bà mẹ lần ngón tay theo vầng trán , sống mũi , đôi môi của cậu con trai nhỏ mới sinh , tưởng như đã nhìn thấy trước mắt mình một cậu thanh niên sôi nổi và tràn đầy khát vọng , rồi một người đàn ông tưởng thành , nhân hậu , vững vàng .

Đó là trí tưởng tượng sinh ra từ kỳ vọng.

Cách mà cậu thanh niên Bill Gates cách đây 30 năm đã “ nhìn thấy ” thế giới ngày nay , và cách mà ngày nay người giàu nhất hành tinh “nhìn thấy” thế giới của 30 năm sau .

Đó là trí tưởng tượng sinh ra từ biết và hiểu. Trí tưởng tượng mang tới một tầm nhìn.

***

Từ thuở sơ khai , những cá nhân giàu trí tưởng tượng là những cá nhân dẫn dắt bộ lạc , bởi họ có thể lý giải về những vũ trụ , trả lời được câu hỏi con người sinh ra từ đâu và sẽ đi về đâu , dù chỉ bằng trí tưởng tượng của mình. Khi ấy , những truyền thuyết huyền ảo giữ cho bếp lửa và tâm hồn con người lung linh từ đêm này sang đêm khác .

Và trong suốt lịch sử nhân loại , những cá nhân kiệt xuất luôn là những người giàu trí tưởng tượng . Họ nghe thấy âm nhạc trong ánh trăng, nhìn thấy vẻ đẹp trong hoa đồng nội, thấy trước những cỗ xe vút đi không cần ngựa kéo , những ngọn đèn thắp ngược mà vẫn sáng , đi về phương Tây để tìm đến Phương Đông , thấy trước những cơ hội ngàn năm có một của dân tộc mình , biết được Trái Đất không hề vuông và nó xoay quanh Mặt Trời.

Giữa hiểu biết và trí tưởng tượng , Einstein , cha đẻ của thuyết tương đối rộng và hẹp cho rằng , trí tưởng tượng quan trọng hơn , cho dù trí tưởng tượng chỉ mãi là những hình dung ngây thơ nếu không có hiểu biết.

Và hiểu biết càng rộng , trí tưởng tượng càng đi xa.

Bạn rất cần trí tưởng tượng để sáng tạo , để nhớ thương , để ước mơ , để hy vọng , để đặt ra câu hỏi , để tìm kiếm câu trả lời , để không bị bó hẹp trong hiện thực đôi khi là chật chội. Bởi vậy đừng ngăn trở mình tưởng tượng.

Nền văn mình mà chúng ta đáng sống đã từng nằm trong trí tưởng tượng của bạn , chứ không phải những gì mắt bạn đang thấy .

Và nếu hiện thực chưa phù hợp với trí tưởng tượng phong phú và tốt lành của bạn , hãy thay đổi hiện thực .

Leave a comment